Saga of Tanya the Evil

  • Fansub: Fuyu, kanefusa, VNSubteam, Waya, Yaya
  • Thời lượng: 12 Tập (24 phút/tập)
  • Năm phát hành: 2017
  • Tên khác: 幼女戦記, Youkjo Senki
  • Tình trạng: Hoàn thành
  • Thời gian phát sóng: Jan 6, 2017 to Mar 31, 2017
  • NSX: Media Factory, AT-X, Enterbrain, Sony Music Communications
  • Studios: NUT
  • Gốc: Light novel
  • Thể loại: Military, Magic, Adventure, Mystery, Seinen, Supernatural, Drama, Fantasy, Xuyên không/Hồi sinh

Trên tiền tuyến của cuộc chiến, có một cô gái nhỏ bé. Tóc vàng, mắt xanh và làn da trắng như gốm sứ, cô bé chỉ huy đội quân với giọng nói phát âm còn chưa rõ . Tên của cô là Tanya Degurechaff. Nhưng thực tế thì cô bé là một trong những nhân viên văn phòng ưu tú nhất của Nhật Bản, được hồi sinh trong hình hài của một bé gái sau khi đã chọc giận sinh vật bí ẩn X , kẻ tự nhận là “Thiên Chúa”. Và cô gái bé bỏng này, luôn dành ưu tiên cho sự hiệu quả và sự nghiệp của mình hơn tất cả mọi thứ khác, sẽ trở thành người nguy hiểm nhất trong số các pháp sư của quân đội đế quốc… Nói tóm lại là : Hồi Sinh Thành Loli Cuồng Sát.


Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và văn bản

Tình trạng theo dõi: Đã coi xong và cảm thấy khá thích


Review

Bộ này bản gốc là light novel, có chuyển thể sang cả manga nữa nhưng mình chỉ mới coi bản anime chuyển thể nên chỉ review anime thôi nhé.
*(Mình gọi là Youjo Senki vì nó ngắn, với lại cũng quen rồi)
Trước hết phải nói là mình sẽ không so sánh nội dung của anime với nguyên tác là light novel, đơn giản vì lí do nêu trên: mình chưa đọc light novel.
Cốt truyện thì đại khái cũng khá hấp dẫn đối với mình, chắc gọi thể loại này là xuyên không nhỉ? Thật ra thì mình biết đến bộ này là nhờ tranh vẽ Tanya của Kawacy, độ ngầu của em mới là thứ kéo mình vào bộ anime này.
Cốt truyện thì đối với mình cũng khá là mới lạ, tại trước giờ chưa bao giờ thích thể loại liên quan đến quân đội cả, nhưng bộ này thì khác. Lấy ý tưởng từ thế chiến thứ 2, dựa trên các quốc gia tham gia vào cuộc chiến với trung tâm là nước Đức, tất cả đều được hư cấu hóa khá hợp lí. Cái độc lạ trong bộ này là nhân vật chính: một bé gái 11 tuổi được mệnh danh là ác quỷ trên chiến trường, vốn là một ông trung niên làm nhân viên văn phòng ở thế kỉ XXI trong thế giới của chúng ta. Lão ấy vì bản tính tàn nhẫn và không tin vào “Chúa” nên mới phải chết và bị đưa đến một thế giới khác, trở thành một bé gái, hay một số vẫn gọi là loli. Đồng thời, yếu tố nhân vật chính là loli cũng là thứ thu hút người xem trong cái thể loại quân sự kén người theo dõi này. Từ đầu đến cuối anime đều tập trung chủ yếu vào mỗi Tanya, ừ thì em ấy là nhân vật chính, nhưng theo mình thấy thì hầu hết các nhân vật khác phải nói là vô cùng mờ nhạt, gần như thành quần chúng hết luôn. Các nhân vật có thể cho là phụ (chưa rớt xuống mức quần chúng) thì lại khá ít, riêng Visha (Viktorya Serebryakov) thì có đất diễn từ đầu đến cuối phim, nhưng phần lớn vẫn là làm nền cho Tanya. Vì tập trung thể hiện chủ yếu một nhân vật duy nhất nên nói chung nhân vật Tanya rất ổn về mặt tính cách và nội tâm.
Tuy phần thiết kế nhân vật có hơi khác với light novel, làm mình lúc đầu coi thì thấy cứ kì kì… nhưng về sau thì nhìn quen rồi nên cảm thấy vô cùng ngầu, hơn nữa lại có những cảnh khá dễ thương. Chuyển động của những cảnh hành động không phải là quá tốt, cơ mà cũng rất ổn, cái mình đặc biệt thích là biểu cảm của các nhân vật trong phim, mặt này được đầu tư tốt nè. Nhạc nhẽo thì hay khỏi chê rồi, hợp với không khi phim lắm luôn.
Thứ làm mình khó chịu nhất trong bộ này là phần CG. Mình biết là hoạt họa viên đang thiếu nhân lực, hơn nữa cũng có một số cảnh quá khó để vẽ chuyển động, nên đôi khi phải dùng đến CG. Nhưng cái mình không thích là việc nhà sản xuất (NSX) họ dùng CG khá là không có tâm. Vài bộ có dùng CG trước đây mình đã xem đã giải quyết CG giả 2D rất ổn, phải soi mới nhận ra đó là CG. Còn với Youjo Senki, đành là phim về quân đội thì có rất nhiều cảnh khó phải dùng đến CG nhiều, nhưng các cảnh đó chỉ cần xem qua là nhận ra ngay việc sử dụng CG lộ liễu, nó làm mình mất cảm giác là đang xem một bộ anime 2D vì mình là một người khá truyền thống, thích những bộ được vẽ hoàn toàn hơn. Dù vậy, vẫn có cảnh bay ở khoảng ep 10 hay 11 gì đó sử dụng CG xem rất đã mắt.
Có một điều bất hợp lí trong diễn biến của anime: Tanya quá thông minh. À thì tất nhiên là do em vẫn giữ được trí não của kiếp trước, nhưng vấn đề ở đây là hầu như không mình thấy chi tiết nào thể hiện đủ sự ngạc nhiên của đám người lớn trong phim về trí thông minh của một bé gái 11, 12 tuổi, và cũng không có ai thắc mắc điều đó.
Kế đến là cái ED, đa số ED của các tập đều dùng hình minh họa của light novel, chỉnh thêm hiệu ứng các kiểu. Mình hiểu và thông cảm với tình trạng thiếu nhân lực cơ mà vẫn thấy thất vọng về điểm này.
Cuối cùng, tuy không phải siêu phẩm, đây vẫn là một bộ anime đáng xem với mục đích xả stress, hay xem lúc chán đời chẳng hạn? Dù sao thì cái kết mở cũng có thể sẽ làm bạn hơi tụt hứng, nhưng biết đâu nó lại là động lực cho bạn đọc light novel để thưởng thức toàn vẹn cốt truyện của Youjo Senki?
*Mình đang mò light novel, và nghe đồn là nó hayyyyy
Spoil: tập cuối mới bắt đầu mở ra việc Mary trả thù… mình có cảm giác nó sẽ rất hay nhưng tiếc là hết phim rồi.

 

Leave a Reply

